Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xe điện

Hệ thống phanh đóng một vai đặc biệt quan trọng trong bất kỳ một chiếc xe nào không chỉ riêng gì xe điện . Nó giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại mộ cách an toàn. Những dòng xe điện trên thị trường hiện nay thường được trang bị hai loại phanh là phanh cơ và phanh đĩa. Để bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình sử dụng dưới đây là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hai loại phanh này


Cấu tạo

Phanh cơ là loại phanh được sử dụng sơn hơn só với phanh đĩa và thường được trang bị nhiều cho các dòng xe đạp điện tuy nhiên một số loại xe máy điện vẫn sử dụng loại phanh này và được trang bị ở bánh sau


phanh cơ xe điện

Phanh cơ xe điện


Phanh cơ được lắp trực tiếp trên trục của xe gồm có ống phanh, pit-tong, trống, dây cấp, thanh điều chỉnh, ngàm phanh và thanh phanh gấp

Phanh đĩa tuy xuất hiện khá muộn nhưng lại là loại phanh đang được sử dụng phổ biến hiện nay được trang bị trên rất nhiều loại phương tiện. Cấu tạo của loại phanh này phức tạp hơn so với phanh cơ gồm có một đĩa phanh, một trục, hai má phanh, hệ thống pit-tong điều chỉnh phanh, ống dầu và khay chứa dầu phanh.

Đĩa phanh được gắn trực tiếp lên trục của bánh xe đục thêm lỗ hay xẻ rãnh để tăng khả năng thoát nhiệt và được làm từ vật liệu chịu lực tốt ít bị hư hỏng. Hệ thống má phanh thì gồm hai má phanh kẹp hai bên mặ của phanh đĩa và thường được chế tạo từ gốm hoặc hợp kim.


Tham khảo thêm: Bộ phận quan trọng của xe điện và những điều nên biết

Nguyên lý hoạt động

Đối với phanh cơ nguyên lý hoạt động của loại phanh này liên quan đến bộ gót phanh hoặc má phanh có chức năng tạo ma sát với trống phanh nối liền bánh xe. Khi phanh má phanh sẽ ép vào trống phanh tạo lực hãm khiến xe giảm tốc


phanh đĩa xe điện

Phanh đĩa xe điện


Đối với phanh đĩa thì khi người lái bóp phanh thông qua các bộ phận của động phanh làm tăng áp suất dầu trong đường ống dầu và xi lanh của bánh xe đẩy pit-tong của tấm má phanh ép vào đĩa phanh tạo lên lực ma sát làm cho đĩa phanh và moayơ giảm dần tốc độ khi quay hoặc dừng lại theo yêu cầu của người lái. Khi nhả tay phanh áp suất trong hệ thống dầu phanh giảm nhanh nhờ sự biến dạng của vòng đệm kín dầu của pit-tong  và khe hở cho phép của các ổ bi bánh xe tạo nên rung lắc đĩa phanh làm cho pit-tong và má phanh rời khỏi đĩa phanh.

Bài viết khác

NƠI MUA HÀNG & BẢO HÀNH SẢN PHẨM

Facebook chat