Bạn biết gì về hệ thống phanh đĩa xe điện ?

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng trong các bộ phận của xe điện có tác dụng giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng hẳn. Ngày này xe điện được trang bị hai loại phanh là phanh đĩa và phanh cơ. Hệ thống phanh đĩa tuy được ra đời sau phanh cơ nhưng lại được sử dụng nhiều hơn  nhờ những ưu điểm nổi bật. Và bạn biết gì về dòng phanh đang được sử dụng ngày càng phổ biến này.


Cấu tạo phanh đĩa

Một hệ thống phanh đĩa được cấu tạo từ những bộ phận sau : một đĩa phanh, một trục, hai má phanh, hệ thống pittong điều chỉnh phanh, ống dầu và khay chứa dầu phanh.

Đĩa phanh được gắn trực tiếp trên trục của bánh xe có đục lỗ nhằm tăng khả năng tản nhiệt, đồng thời được làm từ những vật liệu chịu lực tốt, bền bỉ và ít bị hư hỏng. Má phanh thì được chế tạo từ gốm, hợp kim,..gồm hai má phanh kẹp hai bên của đĩa phanh và kẹp chặt lấy đĩa phanh khi bạn bóp phanh.


phanh đĩa xe điện


Ưu điểm

Như bạn đã thấy cấu tạo của loại phanh này phức tạp hơn phanh cơ thông thường chính vì vậy mà nó cũng mang lại những ưu điểm vượt trội hơn hẳn . Đầu tiên là khả năng tỏa nhiệt tốt do phần lớn phanh đia được tiếp xúc trực tiếp với không khí. Đồng thời phanh đĩa còn có khả năng thoát nước tốt, do nước bám vào đĩa phanh nhanh chóng bị loại bỏ, những tính năng của phanh được phục hồi nhanh chóng như ban đầu chỉ trong thời gian ngắn.

Độ chính xác cao do 2 má phanh trực tiếp kẹp vào bề mặt phẳng của đĩa phanh, do đó, sự chính xác cao hơn rất nhiều

Tiến trình phanh ngắn bởi khi lực bóp tay truyền đến khay dầu, ép dầu vào pít tông và pít tông trực tiếp ép 2 má phanh vào đĩa phanh nên tiến trình này rất ngắn, chưa đến 0,5 giây, do đó, khả năng dừng là nhanh chóng, và gần như không có khoảng trượt như nhiều dòng phanh khác


 Tham khảo thêm thông tin : Hệ thống phanh xe điện và những “bệnh” hay mắc phải


Lưu ý khi sử dụng

Khác với phanh cơ khi sử dụng phanh đĩa bạn không nên bóp phanh theo cảm tính khi sử dụng lợp bóp mạnh bởi dễ dẫn đến hiện tượng phanh gấp và xòe xe. Nguyên nhân là do phanh đĩa có tiến trình phanh ngắn hay là phanh rất “ăn” nên nếu bạn dùng một lực lớn hơn dế dẫn đến tình trạng phản tác dụng. Trong trường hợp này bạn nên bóp phanh theo kiểu nhấp phanh nhiều lần nhưng với lực bóp nhỏ

Sau khi di chuyển xe điện dưới trời mưa bạn cũng nên lưu ý đến phanh xe điện để rửa sạch lớp bụi bẩn và nước mưa bị giữ trong má phanh tránh gây xây xước  hoặc kẹt phanh

Bài viết khác

NƠI MUA HÀNG & BẢO HÀNH SẢN PHẨM

Facebook chat