Ác quy xe đạp điện và những kiến thức bạn nên biết

Có thể bạn đã biết thị trường xe đạp điện ở nước ta hiện nay được phân làm hai loại là xe đạp điện sử dụng ác quyxe đạp điện sử dụng pin và dòng xe sử dụng ác quy có xu hướng gia tăng hơn so với xe chạy pin do giá thành thấp hơn, khả năng thay thế dễ dàng hơn. Và nếu gia đình bạn đang sở hữu dòng xe này bạn hãy dành chút thời gian tham khảo bài viết dưới đây.  Nó sẽ vô cùng có ích giúp bạn hiểu rõ hơn về ác quy của xe điện khi cần mua mới , thay thế, sửa chữa đồng thời hạn chế tình trạng mua phải hàng kém chất lượng.


Các loại ác quy xe đạp điện và phân loại


Theo thống kế thì hiện nay trên thị trường nước ta có khoảng gần 10 hãng cũng cấp các dòng ác quy. Thêm nữa trong số các hãng này thì có khoảng 80% được nhập khẩu từ Đài Loan – thị trường nhập khẩu xe điện chính. Còn lý do vì sao nhập khẩu từ Đài Loan đó là bởi hiện nay mặc dù có nhà máy sản xuất ác quy tại Việt nam nhưng lại không có nhà máy sản xuất ác quy chuyên dụng cho xe đạp điện. Các dòng ác quy sản xuất tại nước ta chỉ thích hợp với các thiết bị chạy tải đột ngột như đề xe máy, đề ô tô , đặc tính dòng phóng nạp của xe đạp điện không phù hợp với ắc quy loại này.


Bình ác quy Thiên năng

Bình ác quy của hãng Thiên Năng 12V - 12A


Các loại ác quy sử dụng phổ biến hiện nay: Thiên Năng, Chilwee và Cửu Hội. Đây là 3 hãng có nhà máy sản xuất cũng như công nghệ hiện đại, thiết bị chuyên dùng để sản xuất ắc quy xe điện. 3 loại ắc quy này đều có chung 1 đặc điểm là chất lượng tốt thể hiện ở việc ít phải bảo hành nhất, theo thống kê của chúng tôi tỷ lệ bảo hành của 3 dòng ắc quy trên chỉ dưới 5%. Hơn nữa quãng đường đi sau mỗi lần sạc của 3 loại ắc quy này cao hơn các loại khác, tuy từng dòng xe và điều kiện, trung bình mỗi lần sạc đầy bình xe được quãng đường 60 - 70km và phụ thuộc vào dung lượng của bình.


Cũng xin lưu ý thêm với bạn loại ác quy sử dụng cho xe đạp điện 100% là ác quy khô và được phân làm 2 loại:

Loại 1: Sử dụng bình 12A – 12V : được sử dụng chủ yếu cho các dòng xe đạp điện.

Loại 2: Sử dụng bình 20A- 48V: được sử dụng chủ yếu cho các dòng xe máy điện.


Mức giá thành của các loại ác quy này dao động từ khoảng 1.300.000 vnđ – 2.600.000 vnđ tùy loại bình, chất lượng sản phẩm và thời điểm thị trường. Có những thòi điểm giá thành ác quy tăng đó là do khi đó lượng tiêu thu cao như mùa khai giảng dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng. Vì vậy bạn nên nhớ không có ắc quy chất lượng cao giá rẻ! Đầu tư một cách khôn ngoan chính là tiết kiệm.


Xe điện Dk Samurai

Xe đạp điện DKbike sử dụng 4 bình 12A


Đặc tính kỹ thuật ác quy của xe đạp điện


>> Lý do sạc xe điện không vào và cách khắc phục

 

Xe đạp điện sử dụng nguồn điện trong nhà để sạc ắc quy sau mỗi lần hết điện. Vì vậy nếu sử dụng loại ắc quy hở khí (ắc quy nước) thì khi sạc điện khí Hydro và oxy thoát ra có mùi rất khó chịu, gây hại cực xấu đến sức khỏe người dùng và nguy cơ cháy nổ cũng rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe người dùng bình điện của xe đạp điện được thiết kế 100% là loại ắc quy khô kín khí (VLRA).


Khác với loại ắc quy xe máy và ắc quy xe ô tô đó là ắc quy xe đạp điện không quan tâm đến thông số dòng khởi động (CA). Do đó, ắc quy xe điện chỉ thể hiện 2 thông số quan trọng đó là dung lượng ắc quy C (Ah) và điện áp bình (Volt) trên vỏ bình.


- Khác với ắc quy trạm, ắc quy UPS , ắc quy khởi động…Chu kỳ nạp xả của ắc quy xe điện có thể xem như 1 chu kỳ nạp xả/1 ngày. Vì vậy, cấu tạo của ắc quy xe điện cũng được thiết kế phù hợp với chu kỳ nạp xả đó. Nếu bạn sử dụng loại ắc quy thiết kế cho khởi động làm ắc quy xe điện thì chắc chắn với chu kỳ nạp xả thường xuyên 1 lần/1 ngày sẽ làm tuổi thọ bình khởi động giảm rất nhanh.


- Ắc quy xe đạp điện hiện được thiết kế phần lớn là loại điện áp định mức 12V, dung lượng có thể thay đổi thông thường là 12Ah, 20Ah hoặc 21Ah.


- Ngoài 2 thống số điện áp V và và dung lượng C, ắc quy xe đạp điện còn có các thống số đặc trưng khác là: Kích thước bình (L;W;H ml), trọng lượng bình (Kg), công suất đầu ra (W), thời gian sạc ắc quy (h), thời gian sử dụng sau mỗi lần sạc (h), quảng đường đi được khi ắc quy đầy (km) và tuổi thọ tính trên số lần sạc.


Dấu hiệu cho thấy ác quy của bạn cần thay mới


Tuổi thọ của ác quy được tính bằng số lần sạc khoảng 350 lần. Nếu bạn sạc 2 lần một ngày thì trong khoảng 2 năm ác quy của bạn cần thay mới. Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân khác dẫ đến tình trạng ác quy của bạn nhanh hỏng hơn so vói thời gian dự tính do thói quen sử dụng không đúng cách, ác quy bị chai phồng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy ác quy của bạn cần thay mới.


>> Hướng dẫn sạc xe điện đúng cách và sử dụng ác quy an toàn, kéo dài tuổi thọ


– Xe đi được quãng đường ngắn dần và không còn đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày nữa.

– Xe đi yếu, rất yếu đôi khi ngồi lên thì xe không chạy được trong khi dựng chân chống lên động cơ vẫn quay.

– Ắc quy bị phồng, rộp và rất nóng khi chạy hoặc khi sạc.

– Ắc quy sạc không vào điện.


Thông tin tới bạn !

Bài viết khác
Facebook chat